Sự kiện

SỨC HẤP DẪN CỦA SINH VIÊN QUẢNG CÁO & PR DƯỚI GÓC NHÌN CỦA NHÀ TUYỂN DỤNG

10/05/2016 08:37

Dù sinh viên học tập ở đâu hay đã từng làm những công việc gì, chỉ khi trau dồi được cả kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và cả những thành quả thì sức hấp dẫn của sinh viên đó mới được lâu bền trong thị trường tuyển dụng.

Sinh viên ngành truyền thông – hấp dẫn đến đâu?

 

Một thập kỷ trở lại đây, những cụm từ như “marketing”, “tiếp thị”, “PR”, “quảng cáo” và gần đây hơn là “truyền thông” đã trở thành những từ khoá hấp dẫn và được nhiều người nhắc tới, không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh, mà của toàn xã hội.

 

Các nhà tuyển dụng cần nhân sự, các bậc phụ huynh định hướng cho con em chọn ngành nghề. Thậm chí, chiều em sinh viên mới tốt nghiệp dù trái ngành trái nghề cũng muốn một lần thử sức trong lĩnh vực có nhiều sức hút này.

 

Báo chí, mạng xã hội cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

 

Tôi đã thử làm một cuộc tìm kiếm nhỏ trên website tuyển dụng lớn nhất ở Việt nam hiện nay, Vietnamworks, về số đầu công việc đăng tuyển trên toàn quốc. Kết quả như sau:

·     Marketing/Quảng cáo/PR/Internet/Online Media: 1932 việc

·       IT Phần cứng và Phần mềm: 1327 việc

·       Kế toán: 811 việc

·       Phiên dịch/Biên dịch: 488 việc

·       Ngân hàng: 454 việc 

 

 

 

Nhìn trên bề nổi đó, có thể đánh giá được căn bản sức hấp dẫn của các em sinh viên thuộc Khoa PR & Quảng cáo khi tốt nghiệp.

 

Tuy nhiên, cầu lớn thì cung sẽ nhiều! Như đã nói ở trên, các bậc phụ huynh đã định hướng con em mình theo học ngành, các em sinh viên trái ngành cũng muốn thử sức. Trong vòng 10 năm qua, không chỉ có Học viện Báo chí, mà rất nhiều các trường Đại học, Học viện, Cao đẳng trên toàn quốc cũng đã mở rộng đào tạo sang lĩnh vực marketing, quảng cáo hoặc PR.

 

Hơn thế nữa, “truyền thông” trở thành một từ khoá hấp dẫn đến mức, nhà nhà nói về truyền thông - người người nói về truyền thông. Một bác sĩ cũng có thể mở khoá huấn luyện về truyền thông và thu hút đông đảo người đăng ký tham dự.

 

Sức hấp dẫn đó đã trở thành con dao hai lưỡi với các em sinh viên. Một mặt, khi xã hội quan tâm đến nghề và lĩnh vực này, các em dễ dàng tìm kiếm được những công việc phù hợp với ngành học của mình. Nhưng mặt khác, khi xã hội trở thành một xã hội mà tất cả mọi người đều có hiểu biết nhất định về truyền thông và nói được về nó, thì thước đo về chuyên môn, hay ranh giới giữa hiểu biết và biết đã bị lu mờ, và khi đó, không có gì đảm bảo một em sinh viên được đào tạo bài bản sẽ được đánh giá tốt hơn một em sinh viên ngoài ngành nhưng khả năng trình bày tốt.

 

Làm gì để tăng sức hấp dẫn?

 

Sự hấp dẫn của một ứng viên khi đứng trước nhà tuyển dụng không chỉ nằm ở ngành học hay uy tín và danh tiếng của nơi đào tạo ra ứng viên đó.

 

Sinh viên học đúng ngành đúng nghề, được đào tạo lý thuyết bài bản hẳn nhiên sẽ chiếm lợi thế so với “dân tay ngang” khác. Việc học lý thuyết bài bản cho phép sinh viên khả năng nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất sự việc, cho phép khả năng tự học, tự nghiên cứu nhanh hơn tất cả các sinh viên khác. Chưa kể đến việc các em còn có rất nhiều những kỹ năng mà sinh viên trường khác không có, đặc biệt là các kỹ năng liên quan đến nội dung (tạo nội dung, xây dựng chiến lược nội dung…). Vấn đề ở chỗ, những lợi thế này cần được chứng minh bằng thực tế.

 

Ngành học và kiến thức học được là điều kiện cần cho một ứng viên. Sinh viên khi ngồi trên ghế nhà trường cần trau dồi kiến thức, đảm bảo cho mình một nền tảng kiến thức lý thuyết vững chắc. Mặt khác, nhà trường cũng cần có chương trình đào tạo phù hợp, đổi mới, cập nhật và theo kịp với yêu cầu của thị trường, đặc biệt đối với một ngành liên tục có sự thay đổi như truyền thông.

 

Kỹ năng và kinh nghiệm sẽ là điều kiện đủ, là điểm cộng cho các ứng viên. Bên cạnh việc các em cần có ý thức tự học hỏi và bồi đắp, thì nhà trường cũng có thể là một nguồn xúc tác, giúp đỡ các em, bằng các khoá học ngắn hạn bồi dưỡng kỹ năng, như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lập kế hoạch và giải quyết vấn đề… Nhà trường cũng có thể tổ chức, liên kết với các nhà tuyển dụng để tạo điều kiện cho các em có cơ hội được làm việc thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

 

Cuối cùng, việc xây dựng thương hiệu của mỗi cá nhân và tập thể là việc cần được quan tâm, đầu tư đúng mức. Uy tín của cá nhân mỗi sinh viên, được đo bằng những thành tựu của sinh viên đó trong thực tế. Uy tín của tập thể, của đơn vị đào tạo có thể tạo ra từ nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất, là từ những “sản phẩm” đơn vị đó đào tạo ra.

 

Trong xã hội hiện đại, câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” đã không còn áp dụng đúng. Giờ đây, gỗ tốt và sơn cũng phải đẹp – đó là công việc của truyền thông. Dù sinh viên học tập ở đâu hay đã từng làm những công việc gì, chỉ khi trau dồi được cả kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và cả những thành quả thì sức hấp dẫn của sinh viên đó mới được lâu bền trong thị trường tuyển dụng.

 

ThS Đỗ Thị Minh Hiền - ThS Nguyễn Hoàng Yến



Share |

Hỗ trợ trực tuyến

BÌNH CHỌN

  • Bạn quan tâm đến khóa học nào của chúng tôi?

  • PR cơ bản ngắn hạn

  • PR chuyên sâu ngắn hạn

  • Đại học chuyên ngành PR

  • Đại học PR, quảng cáo, truyền thông chương trình quốc tế của Đại học Middlesex tại Học viện BCTT

  • Cao học PR

  • Đại học chuyên ngành quảng cáo- Marketing

  •