Tin chuyên ngành

Chương trình 60 Minutes - sức hút của báo chí điều tra

11/10/2012 14:28

“Cho dù cả tuần bạn không cầm một tờ báo, một quyển sách nào lên đọc nhưng chỉ cần bạn xem chương trình "60 phút" thì buổi sáng hôm sau khi ngồi uống trà và nói chuyện với người khác bạn có thể tự tin khẳng định rằng: "Câu chuyện đó tôi biết rồi. Nỗi khao khát xem chương trình này như một mong muốn bẩm sinh của con người mà họ không thể từ bỏ”, ông Don Hewitt, đạo diễn của chương trình nói.

Khi tôi hỏi những người bạn của mình về “American Idol” thì ai cũng tỏ ra hiểu biết và thích thú, nhưng khi nhắc tới “60 Minutes” thì họ không hề biết gì. Và bạn sẽ phải ngạc nhiên rằng “60 Minutes”- chương trình hay nhất mọi thời đại của Mỹ, đã đánh bật “American Idol” trong suốt một thời gian dài để đứng ở ngôi vị đầu bảng các chương trình truyền hình hay nhất nước Mỹ. Không có gì phải kinh ngạc về điều đó bởi sức hút của “60 Minutes” đối với khán thính giả Mỹ còn hấp dẫn hơn một cuộc thi thần tượng âm nhạc. Điều đó sẽ được lí giải trong bài tìm hiểu này.

 Cấu trúc chương trình 

“60 minutes” là chương trình tồn tại lâu nhất trong lịch sử truyền hình Mỹ, nhận được tới 95 giải Emmy và nhiều giải thưởng khác. Chương trình có tầm ảnh hưởng rộng với những tin tức nóng hổi trên thế giới, những nhân vật nổi tiếng…thu hút mọi sự quan tâm của khán giả. Là chương trình truyền hình điều tra do đài CBS sản xuất bắt đầu từ năm 1968,  do Don Hewitt làm đạo diễn. "60 phút"luôn giữ vị trí hàng đầu với tỷ lệ người xem cao nhất trong suốt một thời gian dài. 

Chương trình đã đi đầu cho một trong những kỹ năng báo chí quan trọng nhất- kỹ năng điều tra khảo sát. Bao gồm các cuộc phỏng vấn, chụp trộm ảnh, thu hình giấu kín, những chuyến thăm bất ngờ tại nhà hay văn phòng của đối tượng cần điều tra.

Đã có rất nhiều phiên bản “ 60 minutes” xuất hiện ở các nước trên thế giới như: Úc, Canada, Anh, cũng như các bản tin trên các đài phát thanh truyền hình địa phương của Mỹ.

Chương trình này khởi đầu là việc “rình phỏng vấn” khi đối tượng phỏng vấn né không trả lời điện thoại, ký giả và đoàn quay phim mang máy truyền hình rượt theo nhân vật cần phỏng vấn ở bất cứ đâu - bãi đậu xe, hành lang, v.v. để lấy được một câu nói hoặc ít ra là “hình ảnh hoảng hốt”. Lối phỏng vấn này giảm dần sau một thời gian. Wallace cho rằng phỏng vấn kiểu này tuy hấp dẫn khán giả nhưng giá trị thông tin và tin tức không có bao nhiêu.

Điều đặc biệt ở đây là “60 minutes” được thực hiện mà không tổ chức bất kỳ cuộc họp nào giữa nhân viên với người đạo diễn. Chương trình không có bản đề cương. Đạo diễn của chương trình không có bàn làm việc. Các ý tưởng thực hiện chương trình xuất hiện từ những cuộc họp không theo kế hoạch và từ những cuộc nói chuyện ngay trên đường đi.

Nhìn chung, cấu trúc của chương trình "60 phút" được chia ra làm 3 phần: phần đầu nói về những vấn đề thời sự nỏng hổi trong dư luận; phần thứ 2 là cuộc phỏng vấn chính với 1 chủ đề được chuẩn bị sẵn; và phần cuối là đoạn phóng sự điều tra.

Đạo diễn Don Hewitt của chương trình sử dụng chiếc đồng hồ bấm giờ làm nền chính của chương trình. Chưa dừng lại ở đó, "60 phút" là chương trình đầu tiên lên sóng đều đặn (trong vòng 40 năm) trong lịch sử truyền hình Mỹ mà không sử dụng bất cứ một kiểu nhạc hiệu nào. Âm thanh duy nhất mà chương trình sử dụng là âm thanh phát ra từ chiếc đồng hồ bấm giờ Aristo khi bắt đầu và kết thúc mỗi phần của chương trình, cùng với đó là tiếng tích tắc càng khiến cho cuộc đối thoại thêm phần hồi hộp, thu hút.

Lấy chủ đề là những sự kiện có tầm quan trọng quốc gia có ảnh hưởng như thế nào tới từng người dân, người có liên quan trực tiếp đến sự việc đó, hoặc có xung đột với sự kiện. Thời lượng của phần này trong chương trình luôn bị giới hạn trong vòng 13 phút.

 Với từ khóa “ 60 minutes- chương trình truyền hình Mỹ” trên google, chúng ta có hàng loạt các thông tin, các sự kiện quan trọng, từ những nhân vật nổi tiếng hay những sự kiện quan trọng, từ các vấn đề chính trị đến scandals của các ngôi sao trong làng giải trí Mỹ… Qua đó thể hiện được hiệu quả của “tờ tạp chí truyền hình” này đến công chúng rất to lớn, có sức ảnh hưởng sâu sắc bởi tính chân thực, độ tin cậy cao, các thông tin từ chính đối tượng cần tìm hiểu trực tiếp trả lời trên vô tuyến.

 Những nhà báo kiệt xuất

Làm nên thành công cho chương trình không thể không kể đến nhà đạo diễn tài năng Don Hewitt và người dẫn chương trình đặc biệt Mike Wallace. 

Leslie Moonves - Chủ tịch của tập đoàn CBS nhìn nhận: “Trong lịch sử báo chí, chỉ có một số ít người có sức sáng tạo, năng động và đa tài như Don Hewitt. Ông thực sự đã sáng tạo ra rất nhiều phương pháp giúp chúng tôi có thể truyền tải tin tức. Don Hewitt gần như là một thiên tài trong lĩnh vực truyền hình.”

Đồng hành cùng ông là Wallace - nhân viên sáng lập của chương trình tin tức nổi tiếng của "60 Minutes" và nổi tiếng cho hàng triệu người xem với độ dài và sắc bén trong các cuộc phỏng vấn của ông với các nhà lãnh đạo chính trị thế giới và những người nổi tiếng để “đào ra sự thật bị ẩn giấu”. 

Người Việt Nam biết đến Mike Wallace bởi một chương trình về sự thật mà quân đội Mỹ dối trá người dân Mỹ về những gì đang diễn ra ở Việt Nam “ Kẻ địch không kể: Một sự lừa đảo ở Việt Nam” năm 1982. Đó chính là vụ Thảm sát Thạnh Phong…

Sự kiện “Vụ thảm sát Thạnh Phong” ngày 25.2.1969  ở Việt Nam, vụ án được lật lại với việc chính phủ Mỹ tặng huân chương Sao đồng cho cựu thượng nghị sĩ Mỹ  Bob Kerrey với công trạng "kết quả của cuộc tuần tiễu là 21 Việt Cộng bị giết, hai căn nhà bị phá hủy, và thu được 2 vũ khí"… Trên thực tế, lính Mỹ đã giết hại 21 thường dân gồm người già, phụ nữ và trẻ em rồi đốt nhà dân. Vụ án được một nhân chứng Mỹ và một nhân chứng Việt Nam chứng kiến và tường thuật lại. “60 phút” đã thực hiện một loạt phóng sự về sự kiện trên,  người Mỹ cần có một cái nhìn khác về những gì mà chính phủ Mỹ -ngụy đã gây ra đối với người dân trong chiến tranh tại miền Nam- Việt Nam.

Cho dù thời gian lên sóng luôn bị thay đổi nhưng lượng khán giả theo dõi chương trình ngày một tăng lên, đặc biệt trong khoảng thời gian chiến tranh ở Việt Nam và sự cố Watergate diễn ra. Vào thời gian đó, có rất ít chương trình dám đi sâu phân tích vấn đề này ngoài chương trình điều tra truyền hình - 60 phút.

60 phút"luôn nằm trong top 10 chương trình có tỷ lệ người xem cao nhất suốt từ năm 1977-2000. Đây là một kỷ lục khó có chương trình nào vượt qua, có tác động rất nhiều tới nền  truyền thông thế giới cũng như mỗi khán giả theo dõi.

Tính đến ngày 26.9.2011. “60 Minutes” đã giành được tổng cộng 95 giải Emmy, một kỉ lục vượt trội hơn hẳn bất kì một chương trình giờ vàng nào trên truyền hình. Chương trình hiện đang nắm giữ kỉ lục chương trình chạy liên tục dài nhất trong lịch sử truyền hình Mỹ, bắt đầu từ năm 1975.

Chương trình được ca ngợi là một bước ngoặt lớn trong báo chí và nhận được nhiều giải thưởng lớn. “60 minutes”  thành công nhất kể từ năm 1975, đứng đầu trong các chương trình truyền hình, vượt qua cả “ American Idol”. 

Đạo diễn của chương trình Don Hewitt từng tự tin phát biểu rằng: “Cho dù cả tuần bạn không cầm một tờ báo, một quyển sách nào lên đọc nhưng chỉ cần bạn xem chương trình "60 phút" thì buổi sáng hôm sau khi ngồi uống trà và nói chuyện với người khác bạn có thể tự tin khẳng định rằng: "Câu chuyện đó tôi biết rồi".” Ông còn nói rằng: “Nỗi khao khát xem chương trình này như một mong muốn bẩm sinh của con người mà họ không thể từ bỏ”.  Hẳn bạn sẽ phải tò mò lên Youtube để tìm kiếm “60 minutes” khi được nghe qua về những lời tâm sự của nhà đạo diễn tài năng này. Truy cập trang web http://www.cbsnews.com/8301-18560_162-13502/show-schedule/ để tìm hiểu về chương trình “60 minutes”, chúng ta sẽ có cái nhìn mới mẻ hơn về thế giới, về những sự thật đằng sau cuộc sống của người nổi tiếng, những thông tin xác thực, những cuộc đối thoại hấp dẫn, hài hước…

 

Môn học Truyền thông quốc tế  

Tôi biết đến chương trình cũng là lần đầu tiên thông qua môn học Truyền thông quốc tế, và rất   may mắn  khi chọn chương trình này làm bài tiểu luận của mình, sức hút của nó lan tỏa khắp nước Mỹ, đem đến cho mọi khán thính giả những thông tin bổ ích, hấp dẫn, chân thực, sinh động. 

Được làm quen với môn học mới trong chuyên ngành, tôi có không ít bỡ ngỡ, tuy nhiên được sự hướng dẫn nhiệt tình của giảng viên, các sinh viên đã được học hỏi và trau dồi thêm rất nhiều kiến thức bổ ích. Môn học Truyền thông quốc tế đã giúp sinh viên hiểu biết thêm về lĩnh vực truyền thông trên thế giới, các tờ báo nổi tiếng, các show truyền hình hấp dẫn…Đặc biệt thông qua bài tập tiểu luận, sinh viên đã có cái nhìn mới mẻ hơn, sâu sắc về quá trình truyền thông trong một chương trình truyền hình hay một tờ báo, từ đó sẽ lĩnh hội được những kỹ năng cơ bản cho một quá trình truyền thông hiệu quả như lịch sử, format chương trình, quá trình sản xuất,v.v… 

Qua bài tập của môn học này cũng như bài tiểu luận về chương trình “60 minutes”, tôi sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho chuyên ngành và đúc rút cho bản thân rằng : một vấn đề khi đã được đào sâu tìm hiểu sẽ thú vị hơn rất nhiều nếu chúng ta chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài của nó.

 

Lê Hải Anh- Sinh viên lớp Quảng cáo K31

















 



Share |

Hỗ trợ trực tuyến

BÌNH CHỌN

  • Bạn quan tâm đến khóa học nào của chúng tôi?

  • PR cơ bản ngắn hạn

  • PR chuyên sâu ngắn hạn

  • Đại học chuyên ngành PR

  • Đại học PR, quảng cáo, truyền thông chương trình quốc tế của Đại học Middlesex tại Học viện BCTT

  • Cao học PR

  • Đại học chuyên ngành quảng cáo- Marketing

  •