Tin của khoa

Giảng viên người Áo trực tiếp giảng dạy Kinh doanh truyền thông cho học viên lớp Cao học QHCC K16

20/11/2011 10:26

Ông Wolfwang Renner, Giám đốc Marketing & Truyền thông của tờ báo Wiener Zeitung, một trong những tờ báo lâu đời nhất tại Áo, đã trực tiếp giảng dạy học phần “Kinh doanh truyền thông” cho lớp Cao học Quan hệ công chúng K16 từ 14 – 16/11/2011. Với kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng, thầy đã mang đến một cái nhìn mới mẻ và nhiều kiến thức bổ ích về lĩnh vực kinh tế báo chí và kinh doanh trong ngành truyền thông.

Trong 5 buổi học, ông Wolfwang Renner đã trình bày 7 vấn đề bao gồm:
1.    Hệ thống khái niệm về thị trường, truyền thông, kinh doanh trong truyền thông
2.    Tài sản kinh tế của một cơ quan báo chí (economic asset)
3.    Cơ cấu tổ chức kinh doanh của một cơ quan báo chí
4.    Tài chính kinh doanh trong một cơ quan báo chí
5.    Marketing trong truyền thông
6.    Chiến lược nghiên cứu marketing và chiến lược marketing
7.    Kinh doanh trong tờ báo Wiener Zeitung, một tờ báo có lịch sử lâu đời nhất tại Áo

 

 

Ông đã làm rõ hệ thống khái niệm về thị trường, truyền thông, kinh doanh trong truyền thông . Trong đó đề cập đến nhu cầu của con người tác động đến thị trường, đặc biệt là khác với những cách đặt vấn đề thông thường, ông Wolfwang Renner luôn đặt ra các câu hỏi để tăng cường sự tương tác giữa giảng viên và học viên. Một trong những câu hỏi thú vị đó là tại sao mọi người lại tiêu thụ sản phẩm báo chí truyền thông (họ có nhu cầu mong muốn gì?). Và những phương án trả lời được đưa ra là: Thứ nhất do họ tò mò, thứ hai do họ muốn tìm hiểu những kiến thức về chính trị, kinh tế, thể thao, văn hóa, thứ ba là do thói quen ội dung bài viết có đề cập đến họ, thứ tư  là nhu cầu muồn tìm hiểu sâu về một nhân vật nào đó, thứ năm là do buồn chán quá và cuối cùng là do họ quan tâm đến chuyện phiếm trên báo. Ông cũng đưa ra lý thuyết thực trạng (reality) của nhà Xã hội học người Mỹ gốc Áo Paul Watzlawick Austro với ba cấp độ:
•    Cấp 1: Thực trạng cuộc sống hàng ngày gắn với mỗi người (màu sắc, mùi vị, âm thanh)
•    Cấp 2: Thực trạng gắn với mỗi cá nhân, chính là trải nghiệm của mỗi người
•    Cấp 3: Thực trạng từ thế giới quan hình thành từ cấp thực trạng 1 (bên ngoài) + cấp thực trạng 2 (quy trình cảm nhận của mỗi cá nhân), hình thành nhân sinh quan
Từ đó ông đưa ra những ví dụ minh họa để làm nhu cầu thị trường, mối quan hệ cung và cầu tác động đến việc kinh doanh trong truyền thông.

 


 

Trong phần hai, ông đề cập đến Tài sản kinh tế của một cơ quan báo chí (economic asset). Trong đó ông nhấn mạnh, nguồn thu của một cơ quan báo chí một phần lấy từ bán báo, phần khác lấy từ quảng cáo. Tuy nhiên có một vấn đề đó là nhà báo không muốn hợp tác với thị trường (thương mại hóa báo chí). Và người làm PR cần biết các ông chủ của tòa báo không còn đủ tiền để trả cho nhà báo nếu không lấy tiền từ quảng hoặc người mua báo. Chúng ta đang sống trong một xã hội của tri thức và thông tin, từ đó dẫn đến cách tiêu thụ sản phẩm truyền thông cũng thay đổi. Nếu cách đây 20 năm, cả xã hội đều đọc báo in khổ lớn, thì ngay nay thông tin đến từ internet, từ đó đã tạo nên sự thay đổi nền công nghiệp báo chí.

 

 

Ông cũng đề cập đến cơ cấu tổ chức trong một tờ báo và đưa ra những mô hình thể hiện xu hướng phát triển của báo chí hiện đại. Và ông cũng nhấn mạnh đến việc kinh doanh tài chính trong các tòa soạn báo. Cụ thể là các khoản chi chính của một tờ báo bao gồm
-    Chi phí cố định (fixed cost): Thuê văn phòng, trả tiền điện nước, trả lương cho nhân viên…
-    Chi phí biến động (variable cost): chi phí phát sinh, chi phí trả cho các mối quan hệ (với công ty khác, cổ đông…)
Tài chính của một cơ quan báo chí được đánh giá thông qua những số liệu liên quan đến tiền (lãi, lỗ) và lợi nhuận. Các cơ quan báo chí hàng năm có báo cáo tài chính trong đó phải làm rõ 3 yếu tố chính: thứ nhất là khoản tiền trả cho sản xuất (in ấn), thứ hai là các khoản tiền chi cho hoạt động của công ty và thứ 3 là khoản lãi/lỗ (lợi nhuận). Đó là cơ sở để lên kế hoạch ngân sách cho năm tiếp theo.

 


 

Với vai trò là một giám đốc Marketing và truyền thông của một cơ quan báo chí, ông cũng đưa ra các vấn đề về marketing trong tờ báo, đặc biệt chú ý đến chiến lược nghiên cứu marketing, chiến lược nghiên cứu công chúng, và chiến lược marketing từ doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B).


Phần cuối cùng của môn học, ông đã dành thời gian để đưa ra một ví dụ điển hình về việc kinh doanh trong truyền thông, cụ thể là tình hình kinh doanh của tờ báo Wienek Zeitung của Áo, nơi ông đang làm việc. Đây là tờ báo rất lâu đời, đã tồn tại 300 năm (từ năm 1703 đến nay). Với nguồn nhân lực là 150 nhân viên, tờ báo đã không ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh bao gồm: báo ngày, phụ bản, sách, phiên bản online, phiên bản trên Facebook. Ngoài ra Wienek Zeitung còn thương xuyên tổ chức các event để quảng bá thương hiệu và thực hiện một số chiến dịch PR lớn như “Good to know” hoặc “Daily newspaper for expert”.

 


 

Mặc dù chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng ông Wolfwang Renner đã để lại ấn tượng sâu sắc trong học viên lớp Cao học Quan hệ công chúng K16, khóa cao học đầu tiên của Khoa Quan hệ công chúng & Quảng cáo. Có được sự thành công trong môn học này phải kể đến sự cố gắng nỗ lực của Khoa trong việc mời giảng viên quốc tế và sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy Wolfwang Renner trong suốt quá trình học. Phát biểu tại buổi học cuối, cô Đinh Thị Thúy Hằng, Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới ông và hi vọng sẽ có cơ hội được hợp tác trong tương lai.

Một số hình ảnh lớp học

 

 

 

 



Share |

Hỗ trợ trực tuyến

BÌNH CHỌN

  • Bạn quan tâm đến khóa học nào của chúng tôi?

  • PR cơ bản ngắn hạn

  • PR chuyên sâu ngắn hạn

  • Đại học chuyên ngành PR

  • Đại học PR, quảng cáo, truyền thông chương trình quốc tế của Đại học Middlesex tại Học viện BCTT

  • Cao học PR

  • Đại học chuyên ngành quảng cáo- Marketing

  •