Tin của khoa

Sinh viên PRK29 gặp gỡ anh Peter Smith - nhà báo, chuyên viên truyền hình London.

08/11/2011 00:22

Chiều ngày 03-11-2011, sinh viên lớp Quan hệ công chúng K29 đã có buổi gặp gỡ, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm về các hoạt động trong lĩnh vực truyền thông với anh Peter Smith – hiện đang là nhà báo và chuyên viên hoạt động trong lĩnh vực truyền hình tại London.

Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực báo chí và từng có thời gian làm việc trong ngành PR, anh Smith đã chia sẻ cho các bạn sinh viên PRK29 rất nhiều thông tin bổ ích và lý thú trong buổi giao lưu này.


Trong phần lớn của buổi nói chuyện, anh Smith đề cập đến sự khác nhau giữa cách thức làm PR trên thế giới, đặc biệt là tại Anh quốc đối với Việt Nam. Trong đó, anh nhấn mạnh đến mối quan hệ giữa PR và báo chí và thẳng thẳn bàn về vấn đề “văn hóa phong bì” tại Việt Nam. Anh cho rằng đó là cách thức làm PR tại Việt Nam và xét ở một khía cạnh nào đó, nó thể hiện sự cảm ơn và tôn trọng của những người làm PR đốivới nhà báo. Nhưng, điều quan trọng nhất là giới hạn và chất lượng của thông tin được đăng tải. Nếu bên PR có câu chuyện thật sự thu hút và khiến độc giả quan tâm, bản thân nhà báo cũng sẽ chủ động tìm kiếm, khai thác và truyền tải thông tin. Ngược lại, nếu thông tin kém chất lượng thì việc đưa phong bì cho nhà báo trong các buổi họp báo giống như một hình thức “mua bài” và điều đó là không tốt và khiến cho mọi người hiểu sai về PR.


Anh Smith cũng chia sẻ tại Anh quốc, trong các buổi họp báo, người làm PR thường gửi những món quà kỷ niệm hoặc mời nhà báo tham dự những món ăn nhẹ nhằm thể hiện sự trân trọng sự góp mặt của nhà báo. Đó chính là điểm khác nhau rõ rệt trong hoạt động PR của những môi trường quốc gia khác nhau. Điều quan trọng cuối cùng, chính là kết quả của công việc, được đánh giá dựa trên sự truyền tải thông tin như thế nào (trên bao nhiêu bài báo, nội dung ra sao,…) và thái độ của độc giả trước những thông tin đó.

 

 
 

Bên cạnh việc chia sẻ những kinh nghiệm lý thú về PR, anh Smith còn mang đến cho các bạn sinh viên một số kỹ năng viết báo. Đầu tiên, cần lưu ý rằng khi viết một bài báo, hãy cố gằng đưa tin tức ra phạm vi rộng nhất có thể chứ không nên chỉ bó hẹp tại địa phương. Điều đó làm cho thông tin có phần quan trọng và phổ biến hơn. Ngoài ra, hãy biết tập trung vào điểm đặc biệt của tin tức cũng như hướng đến đối tượng công chúng mục tiêu, tránh việc đưa thông tin một cách dàn trải không có điểm nhấn sẽ dẫn đến việc tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Nếu bạn có một câu chuyện lớn và thú vị, hãy chia nó thành các bản tin khác nhau, tiếp cận ở nhiều góc độ. Điều đó sẽ khiến câu chuyện của bạn có nhiều điểm đáng nhớ và cũng giữ cho câu chuyện đó có nhiều cơ hội được đăng tải trên trang nhất của các báo nhiều hơn. Một điều đáng quan tâm nữa đó chính là việc viết lời dẫn (hay còn gọi là sapo hoặc lead) cho bài tin. Đoạn dẫn đó phải súc tích, nói lên được nội dung chính của tin tức và gây hứng thú cho độc giả…


Ngoài ra, trong phần giao lưu, anh Smith đã trả lời nhiều thắc mắc của các bạn sinh viên về vấn đề sử dụng các phương tiện truyền thông mới như facebook, twitter, blog, wordpress,… cũng như thảo luận sôi nổi cùng các bạn sinh viên về vấn đề quản lý khủng hoảng trên các phương tiện truyền thông.


Buổi giao lưu gặp gỡ với anh Peter Smith của sinh viên lớp PR29 đã diễn ra tốt đẹp và mang lại nhiều lợi ích đối với mỗi bạn sinh viên. Các bạn đã có thêm những kiến thức, bài học cho riêng mình, qua đó có cái nhìn sâu sắc hơn về ngành nghề mình đã lựa chọn trong tương lai.

Phạm Thu Huyền – PR29.



Share |

Hỗ trợ trực tuyến

BÌNH CHỌN

  • Bạn quan tâm đến khóa học nào của chúng tôi?

  • PR cơ bản ngắn hạn

  • PR chuyên sâu ngắn hạn

  • Đại học chuyên ngành PR

  • Đại học PR, quảng cáo, truyền thông chương trình quốc tế của Đại học Middlesex tại Học viện BCTT

  • Cao học PR

  • Đại học chuyên ngành quảng cáo- Marketing

  •